Written by 8:30 am Lifestyle

โจเซฟ มูซอ: จงเชื่อมั่นในตัวเองแล้วคุณจะทำตามความฝันได้

Joseph & team

Patani Notes ได้มานั่งคุยกับโจเซฟ มูซอ หนุ่มอารมณ์ดีผู้โลดแล่นในโลกของการค้าขายออนไลน์ ภาพลักษณ์ความครื้นเครงและรอยยิ้มขี้เล่นของเขาเดินสวนทางกับความคิดความมุ่งมั่นที่ค่อนข้างจะซีเรียสจริงจัง โจเซฟเชื่อว่าในโลกยุคนี้ทุกคนต้องทำงานหนักปรับตัวอยู่ตลอดเวลา การหาเลี้ยงชีพด้วยสิ่งที่รักสามารถดำเนินไปพร้อมกันได้และโลกของการสร้างการเปลี่ยนแปลงนั้นเริ่มต้นจากความฝันและความเชื่อมั่นว่าจะทำให้มันเป็นจริงได้

โจเซฟเล่าจุดเริ่มต้นของเขาจากการที่ครอบครัวของเขาเปิดร้านขายของชำเล็กๆแห่งหนึ่งในอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ที่ทำให้เขารู้จักการทำมาค้าขาย และในวันที่เขานำพาตัวเองไปเรียนที่อินเดียก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งซึ่งยกระดับทักษะการเป็นพ่อค้าของตัวเขาด้วยการนำเข้าสินค้าจากอินเดียกลับมาขายในสามจังหวัด “ตอนเรียนอยู่ที่อินเดีย ผมเอาสินค้าของอินเดียมาขายที่สามจังหวัด ขายสินค้าหลายอย่าง ขายนาฬิกา ขายรองเท้าแตะ ก็พบว่าขายได้”

การทำมาค้าขายด้วยตัวเองทำให้โจเซฟสามารถเก็บเงินซื้อข้าวของที่เขาชอบโดยไม่ต้องรบกวนทางบ้าน สิ่งที่โจเซฟชื่นชอบนั้นคืออุปกรณ์และเสื้อผ้าแนวแคมปิ้ง เมื่อจบการศึกษาและกลับมาใช้ชีวิตที่บ้านสักระยะหนึ่งกอปรกับการค้าขายบนโลกออนไลน์กำลังได้รับความนิยม โจเซฟมองเห็นลู่ทางจึงเปิดเพจขายของบนเฟสบุ๊คชื่อ “Outdoor Sport Equipment” ที่รวบรวมสินค้าที่ตัวเองชื่นชอบแนวแคมปิ้งหรือที่นิยมเรียกว่าเอาท์ดอร์มือสองมาขายบนเพจของตัวเอง

แม้ช่วงแรกจะยังทำรายได้ไม่มากแต่การจับมือกับพันธมิตรใหม่และริเริ่มตีโจทย์การขายของในโลกออนไลน์อย่างละเอียดมากขึ้น ทำให้ธุรกิจของเขาและเพื่อนยกระดับไปอีกขั้นด้วยการสร้างอัตลักษณ์ที่ชัดเจนบนหน้าร้านออนไลน์แห่งใหม่ ทำการตลาดแบบใหม่และเดินทางไปซื้อสินค้าจากโรงงานผลิตโดยตรงในประเทศเวียดนามที่โจเซฟบอกว่าทำให้สินค้าของพวกเขา “ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า” โดยที่โจเซฟมีหน้าที่หลักคือเป็นคนรีวิวและขายของบนโลกออนไลน์ด้วยตัวเอง

พันธมิตรคนสำคัญในธุรกิจออนไลน์ของพวกเขาคือกามาล สาและ ผู้ที่โจเซฟบอกว่าใช้เวลาจำนวนมากศึกษาพฤติกรรมลูกค้าบนโลกออนไลน์และเข้าใจถึงวิธีการทำงานของเฟสบุ๊คและกล้าที่จะใช้เงินลงทุนเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าในโลกออนไลน์ “กามาลจะเป็นคนที่ศึกษาพฤติกรรมคนซื้อบนตลาดออนไลน์ ศึกษาว่าคนสนใจสินค้าแนวเอาท์ดอร์ในประเทศไทยมีกี่กลุ่ม แล้วคนที่ชอบแนวแบบนี้เป็นคนสไตล์ไหน เป็นคนภาคไหน มันแกะได้ทั้งหมดในเฟซบุ๊ก เราใช้เงินจ่ายเพื่อแลกกับข้อมูลและการโฆษณาบนหน้าฟีดของกลุ่มลูกค้าที่มีแนวโน้มสนใจในสินค้าของเรา”

การเข้าใจแนวทางการทำงานของโลกออนไลน์ทำให้กิจการของพวกเขาเติบโต แต่มากกว่านั้นคือคนขายเองก็ต้องมีวิถีชีวิตที่เป็นตัวอย่างเพื่อเป็นต้นแบบให้ลูกค้าในโลกออนไลน์เห็น ทุกวันนี้โจเซฟบอกกับเราว่าลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ใช่คนในพื้นที่แต่เป็นคนที่อยู่ในภูมิภาคอื่นของเมืองไทย การขายสินค้าบนโลกออนไลน์ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางและที่สำคัญพวกเขาไม่จำเป็นต้องเปิดหน้าร้านในโลกออฟไลน์มีเพียงโกดังไว้สำหรับเก็บสต๊อกสินค้า ซึ่งนั่นทำให้พวกเขาสามารถใช้เวลาเวลาไม่น้อยตั้งวงจิบกาแฟริมหาดกับทีมงานเพื่อดื่มด่ำกับภูมิประเทศอันสวยงามของสามจังหวัดและปิดการขายในโลกออนไลน์ไปด้วยในตัว

นอกเหนือไปจากการสร้างงานให้ตัวเขาและเพื่อนแล้ว โจเซฟเล่าว่ากิจการของพวกเขายังสร้างงานให้คนในพื้นที่ด้วยการขายส่งแก่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดเพจขายของในลักษณะเดียวกัน “ตอนนี้มีประมาณสี่ห้าเจ้า จำนวนการขายออกในแต่ละวันมันทำให้พวกเขามีรายได้พอสมควร” 

เมื่อถามถึงการต่อยอดในอนาคตโจเซฟบอกว่าพวกเขามีแผนที่จะไปซื้อสินค้าจากโรงงานที่จีนซึ่งต้นทุนถูกกว่าแต่ด้วยเนื่องการระบาดของไข้หวัดโคโรนาทำให้แผนการถูกพับไว้ชั่วคราว โจเซฟยังบอกอีกว่าพวกเขามีแผนจะเปิดร้านขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดแคมปิ้งและเอาท์ดอร์ที่ใหญ่ที่สุดในสามจังหวัดและที่สำคัญคือการมียี่ห้อสินค้าเป็นของตัวเองเพื่อขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ “มันจะต้องจบที่แบรนด์ตัวเอง เพราะเราจะเติบโตได้เราต้องมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ตอนนี้เราอาศัยแบรนด์เพื่อน สุดท้ายเราต้องสร้างแบรนด์เองและต้องสร้างให้คนรู้เลยว่าแบรนด์นี้มาจากนราธิวาส พวกเราคิดจะเจาะตลาดประเทศอินเดียและมาเลเซีย ในปี 2022 สินค้าของเราต้องขายในต่างประเทศ” โจเซฟบอกเล่าแผนการของเขาและผองเพื่อนด้วยสายตาอันเป็นประกายแต่เต็มไปด้วยความมั่นใจ

อีกหนึ่งกิจกรรมที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นการต่อยอดการทำงานของโจเซฟและทีมงานคือการจับมือกับพันธมิตรอีกหลายกลุ่มในเมืองนราธิวาสจัดกิจกรรมตั้งแคมป์ริมทะเลในชื่อ “แกลอร์แคมป์” ซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้เพื่อรวมตัวเพื่อนๆที่รักในสิ่งเดียวกัน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้คนอื่นๆที่สนใจมาสัมผัสประสบการณ์ของงานแคมป์ และที่มากไปกว่านั้นคือการเริ่มสร้างหมุดหมายแห่งความสนใจของเมืองนราธิวาสที่ถูกผู้คนละเลยมาโดยตลอด “ผมคิดว่ามันต้องลอง ปัตตานีทำได้เราก็ต้องทำได้ ถ้าเราแข็งแรงจริงๆก็น่าจะไหว” โจเซฟเล่า

การทำงานของโจเซฟและผองเพื่อนยังมีทางเดินและขวากหนามที่ต้องฝ่าฟันอีกมาก เมื่อ Patani Notes ขอให้บอกเคล็ดลับทางใจอันเป็นทางนำในการทำงาน โจเซฟได้เปิดเผยให้เห็นถึงวิธีคิดอันน่าสนใจของเขาไว้ว่า “เราต้องวางแผนตัวเองให้ดี หากไม่รู้ต้องถามให้เยอะ ๆ ต้องแน่วแน่ ที่สำคัญคือจงเชื่อมันในตัวเองว่าคุณทำได้เพราะหลายคนมีความกลัว ซึ่งไม่รู้ว่ากลัวอะไร ถ้าเราวนอยู่กับโลกเดิมๆมันก็เป็นอยู่แบบเดิม เราต้องเปิดกว้างให้มากที่สุด ซักวันคุณจะเชื่อมั่นในตัวเองและทำให้ความฝันของตัวเองเป็นจริงได้”

(Visited 111 times, 1 visits today)
Close